PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO VÀ CHẾ ĐỘ CÔNG TÁC CỦA BÍ THƯ ĐẢNG ỦY CƠ SỞ, BÍ THƯ CHI BỘ CƠ SỞ

NGUYỄN VĂN BÁCH
9/28/2024

Phương pháp lãnh đạo

- Lãnh đạo là hoạt động mang tính định hướng, truyền cảm hứng, tạo dựng niềm tin, điều khiển, dẫn dắt, thuyết phục, vận động người khác tự giác thực hiện mục tiêu; luôn đòi hỏi sự sáng suốt, từng bước trở thành một nghệ thuật. Vì vậy, với vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình, bí thư đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ cơ sở phải không ngừng học tập, rèn luyện về mọi mặt, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (nhất là Điều lệ Đảng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng...), thực tiễn và những vấn đề đặt ra của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong từng thời kỳ để có phương pháp lãnh đạo khoa học, khách quan, dân chủ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tránh áp đặt chủ quan duy ý chí.

- Có phương pháp lãnh đạo mang tính đặc thù, nhất là khả năng tuyên truyền, giáo dục, để người được lãnh đạo tự giác thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ. Vì vậy, bí thư đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ cơ sở phải có phong cách lãnh đạo dân chủ, chuẩn mực từ lời nói đến hành vi, sâu sát cơ sở, quần chúng, gương mẫu đi đầu, tuyệt đối không được quan liêu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, không được lạm quyền, lộng quyền hoặc để cho người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình vì mục đích vụ lợi cá nhân hoặc lợi ích nhóm.

- Tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, chi bộ, của đơn vị, địa phương, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm có tính chiến lược, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng nói riêng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh nói chung để hệ thống chính trị vận hành đạt hiệu quả cao nhất. Nói cách khác, phải chọn đúng nhiệm vụ, những khâu có tính đột phá để lãnh đạo, tổ chức thực hiện phù hợp với yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài của đảng bộ, chi bộ, đơn vị, địa phương. Lấy hiệu quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, chi bộ, địa phương, đơn vị làm thước đo chủ yếu để đánh giá phẩm chất (đạo đức, chính trị) năng lực, trình độ mọi mặt của bí thư đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ cơ sở.

- Lãnh đạo thông qua việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề xuất được các giải pháp khả thi, bố trí các nguồn lực hợp lý, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực tài chính và các nguồn lực khác. Trong bố trí nguồn lực con người, cần chú ý phát huy khả năng của các bộ phận, các cá nhân, tạo nên sự đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, chi bộ, đơn vị, địa phương. Chú ý đúng mức khâu sơ kết, tổng kết, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các chương trình, kể hoạch, mục tiêu.

- Mở rộng và phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy, đảng bộ, chi bộ trên cơ sở đề cao đúng mức vị trí, vai trò, trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo của đồng chí bí thư đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ cơ sở trong việc tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên theo chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng.

- Biết khơi dậy sức mạnh tập thể của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tăng cường kỷ cương, kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng, quy định thi hành Điều lệ Đảng, pháp luật, quy chế của đơn vị. Tạo điều kiện để đảng viên và quần chúng được tham gia góp ý với Đảng khi cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng xây dựng nghị quyết về các vấn đề có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nói cách khác, phải dựa vào nhân dân để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. 

- Phải thực sự cầu thị, chủ động tiếp nhận và xử lý thông tin trong và ngoài tổ chức cơ sở đảng, ra các quyết định kịp thời, quyết đoán, chính xác trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm tốt của đồng chí, đồng nghiệp, của các địa phương, đơn vị.

Chế độ công tác

- Lập chương trình công tác, lịch làm việc của cá nhân, của cấp ủy, phân công công tác phù hợp cho từng cấp ủy viên, từng bộ phận; thực hiện nghiêm chế độ giao ban thường trực, chế độ hội họp của cấp ủy theo quy định của Điều lệ Đảng và quy định thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và của cấp ủy cấp trên.

- Trên cơ sở các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên (kể cả đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú), tự phê bình và phê bình của tập thể cấp ủy, cá nhân bí thư đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ cơ sở.

- Định kỳ làm việc với cấp ủy cấp dưới, thường trực ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Chấp hành các tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp, dành thời gian thỏa đáng để tiếp xúc với cán bộ, đảng viên và nhân dân, tăng cường sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

- Tự giác học tập nâng cao trình độ (tự học, tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng do trường chính trị cấp tỉnh, trung tâm chính trị cấp huyện, cấp ủy cấp trên tổ chức); đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và quần chứng học tập rèn luyện, phấn đấu. 

- Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo với cấp ủy cấp trên, với nội bộ tổ chức cơ sở đảng, giữa Đảng với quần chúng nhân dân.

- Gương mẫu, nghiêm túc thực hiện, đôn đốc, tạo điều kiện để từng cấp ủy viên thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở.

Xem thêm