Bức bình phong ý nghĩa sử dụng trong kiến trúc hiện đại

NGUYỄN VĂN BÁCH
6/26/2016

Sa, thủy, triều, án là bốn yếu tố quan trọng trong phong thủy âm trạch. Trước đây khi xây dựng công trình huyệt rất quan tâm đến "triều án", cách lựa chọn vị trí xây dựng công trình để đảm bảo "triều án", cách hóa giải khi không đảm bảo "triều án", những kiến trúc trong xây dựng "triều án". Ngoài việc tránh tuyệt mệnh hoàn toàn còn phải có con đường cho con cháu phát triển về sau.
Triều có nghĩa là “quay về, hướng về”, viết tắt của chữ Triều sơn, tức chỉ núi quay về, chầu về nhà cửa hay mộ phần-tựa như sự đối ứng giữa chủ và khách. 

Bức bình phong Ninh sơn thủy từ - Quỳnh Nhai - Sơn La
Bức bình phong Linh Sơn Thủy Từ - Quỳnh Nhai - Sơn La

Núi chầu về trong nghĩa triều sơn chỉ những ngọn núi ở phía xa và ở mặt trước. Triều sơn có nhiều loại, có loại đỉnh nhọn, đỉnh bằng, đỉnh tròn.... Trong Phong thuỷ thường chỉ chuộng loại núi tròn đều hay ngang bằng bởi cho rằng loại núi nhọn hay có góc cạnh thường phát ra khí chẳng lành.

Còn “án” vốn nguyên có nghĩa gốc là cái bàn, bàn đương nhiên là đặt trước mặt của người ngồi. Án sơn là để chỉ ngọn núi nhỏ ở phía trước gia trạch hay mộ phần.

Bình phong để giải quyết vấn đề "triều và án" trong xây dựng gia trạch và phần mộ. Ở vùng núi non, nên việc chọn triều án khá thuận tiện, nhưng ở miền đồng bằng nên rất khó tìm triều và án. Như vây bình phong được sử dụng trong phong thủy âm trạch.
Ngày nay một số vách ngan phòng người ta cũng gọi là "bình phong ngăn phòng", tất nhiên với ý nghĩa vách tạm chắn gió. "Bình phòng ngăn phòng" được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như vải, nhựa, gỗ...
"Bình phong ngăn phòng"

Đối với những ngôi nhà không bố trí được phòng thờ riêng, việc che chắn bàn thờ có thể được sử dụng bình phong sẽ mang lại không khí trang nghiêm, kín đáo. Nhà mang phong cách hiện đại, đơn giả, trẻ trung bình phong cũng có thể được lựa chọn với nhiều kiểu dáng, hoa văn, kích cỡ và giá cả cũng tương đối phù hợp.


Sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống và kinh nghiệm dân gian trong xây dựng và văn hóa hiện đại sẽ mang lại cho con người cảm giác thoải mái mà không làm mất đi yếu tố đậm đà bản sắc dân tộc. Chắt lọc tinh hoa, hiểu sâu sắc ý nghĩa để phối hợp giữa truyền thống, dân gian trong xây dựng hiện đại và sử dụng là vô cùng quan trọng, không mơ hồ, nhầm lẫn giữa các yếu tố phong thủy. Người xưa có câu "âm thịnh dương suy".
Lời khuyên của người viết bài: Ngôi nhà là nơi làm việc, sinh hoạt (ăn; ngủ, nghỉ), học tập, vui chơi giải trí... của các thành viên trong gia đình nên việc sử dụng các yếu tố có tính chất phong thủy phải hết sức cẩn trọng.

Xem thêm